5 วิธีใช้กล้องวงจรปิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้า l EP.27
กล้องวงจรปิดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่นอกจากจะช่วยรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้าได้ด้วยเช่นกัน เพราะกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆ มีเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามามากขึ้น กล้องวงจรปิดเหล่านี้ จึงเป็นได้มากกว่า “กล้องวงจรปิด” ธรรมดาๆ แล้วมันใช้ทำอะไรได้บ้างล่ะ? ในบทความนี้ จะนำเสนอ 5 วิธีกล้องวงจรปิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้ากันครับ
- ใช้กล้องวงจรปิดยกระดับการบริการลูกค้า
ในกล้องวงจรปิดสมัยนี้ราคาเริ่มต้นไม่ถึงพันบาทก็สามารถซื้อกล้องวงจรปิดที่มีไมค์และสามารถบันทึกเสียงได้ ซึ่งในทางสถิติจริง การติดตั้งกล้องวงจรปิดประเภทนี้ไว้ คุณภาพการบริการจะสูงขึ้นอย่างมีนัยยสำคัญ เพราะเมื่อพนักงานรู้ว่ามีกล้องวงจรปิดอยู่และบันทึกเสียงได้ พนักงานมักจะบริการดีขึ้น ใจเย็นขึ้น และเต็มที่กับงานมากขึ้นครับ การติดกล้องวงจรปิดไว้ จึงสามารถทำให้การบริการลูกค้าดีขึ้นได้ในทางอ้อม โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลย
ยิ่งกว่านั้นหากกล้องวงจรปิดมีระบบ Two Ways Audio หรือระบบเสียงสองทาง ก็สามารถประยุกต์เป็นระบบสื่อสารกับลูกค้าเหมือนที่ใช้ใน Drive Thru หรือทำเป็นระบบสื่อสารแบบง่ายๆก็ทำได้ด้วย ซึ่งในงบไม่ถึงพันบาท ก็หากล้องวงจรปิดดีๆแบบนี้ได้ง่ายๆทั้งของแบรนด์วาตาชิ และ TCT
- ใช้กล้องวงจรปิดช่วยปกป้องพนักงานและลูกค้า
ด้วยกล้องที่สามารถบันทึกเสียงได้ เช่นเดียวกับในข้อ 1. ทำให้สามารถบันทึกข้อมูลการพูดคุยและรายละเอียดอื่นๆเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ได้มากกว่าการดูจากภาพเพียงอย่างเดียว ทำให้คุณหรือผู้ที่มีอำนาจดูแล สามารถติดสินได้อย่างเป็นธรรมมากขึ้น หากมีปัญหาเกิดขึ้น เป็นการปกป้องทั้งพนักงานของเราและลูกค้าด้วยเช่นกัน
- ใช้ในการวางแผนเทรนพนักงงานหรือปรับปรุง Customer Service ได้
เมื่อกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกทั้งภาพและเสียงได้ คุณก็สามารถนำมาใช้ร่วมกับโปรแกรมการเทรนพนักงานหรือใช้บันทึกระหว่างทำงานจริงได้ เพราะข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญในยุคนี้ และข้อมูลจำนวนมากสามารถนำมารวมกันเพื่อสร้างประโยชน์ได้ คุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการวางแผนปรับปรุงคอร์ส/โปรแกรมการฝึก หรือระบบการจัดการดูแลลูกค้า ให้ดียิ่งขึ้นต่อๆไปได้ หรือถ้าสามารถลงทุนได้สักหน่อย ก็สามารถนำระบบ AI เข้ามาช่วยจัดการได้ด้วย เพราะข้อมูลเหล่านี้ ทั้งภาพและเสียงก็สามารถนำมาเทรนได้ด้วยโมเดล Deep Learning สมัยใหม่ ช่วยสร้างไอเดียและช่วยในการตัดสินใจต่างๆทำได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้นครับ
- ใช้กล้องวงจรปิดในการทำ Smart Alert ช่วยเตือนภัยอัตโนมัติได้
กล้องวงจรปิดหลายๆรุ่น สามารถแจ้งเตือนหรือเปิดไซเรนฉุกเฉินได้ แต่ในบางรุ่นก็มีความสามารถที่เหนือกว่านั้นมากๆ เช่น กล้อง Devil หรือ Watashi WIOT1018Z ที่สามารถตรวจจับและรับรู้เองได้ หากมีเสียงผิดปกติเกิดขึ้นหรือมีคนบุกรุกเข้ามาในเขตพื้นที่ของเรา ก็จะลั่นไซเรนแจ้งเตือนเสียงดัง ให้พนักงานรักษาความปลอดภัยโดยรอบทราบได้ครับ รวมถึงเป็นการขู่มิจฉาชีพให้ตกใจและหนีไปด้วยเช่นกัน
และยิ่งกว่านั้น กล้อง Devil และกล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆที่รองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Smart Home ก็สามารถนำมาประยุกใช้ได้หลากหลายขึ้นมากๆเลยครับ เช่น สั่งให้กล้องหันมามองหน้าประตูเมื่อมีการกดกริ่ง หรือเปิดประตู หรือตั้งอะไรบางอย่างเพื่อเป็น Trigger ให้กล้องทำงานได้ครับ มีประโยชน์มากๆและสามารถใช้ได้ในหลากหลายสถานการณ์ ซึ่งเป็นการลดภาระของพนักงานรักษาความปลอดภัยได้มากเลยทีเดียวครับ
- ใช้กล้องวงจรปิดสอดส่องเช็คความเรียบร้อยแบบ Remote Access ได้
กล้องวงจรปิดรุ่นใหม่ๆสามารถใช้งานได้ออนไลน์จากทุกที่ผ่านแอพลิเคชันที่กล้องนั้นๆรองรับ ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน ก็สามารถเปิดกล้องเช็คความเรียบร้อย สภาพแวดล้อมรอบบริเวณกล้องได้ครับ และเพราะกล้องที่มีระบบเสียงสองทาง จะมีทั้งมีไมค์และลำโพง ทำให้ได้ทั้งภาพและเสียง เข้าใจบรรยากาศการทำงานของพนักงานในบริษัทได้มากขึ้น เข้าใจถึงปัญหาหน้างานที่พวกเขาเจอได้มากขึ้น และสามารถพูดคุยสื่อสารผ่านกล้องเลยก็ทำได้เช่นกันครับ
ทั้ง 5 เทคนิคนี้ ก็เป็นวิธีง่ายๆที่สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงธุรกิจของคุณเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้าได้ และถ้าหากคุณยังไม่มีกล้องวงจรปิดเลย ก็แนะนำให้หามาติดตั้งสักตัว เพราะอย่างน้อยที่สุด ก็ยังช่วยในการดูแลรักษาความปลอดภัยและเก็บหลักฐานต่างๆได้ครับ
และถ้าหากกำลังตัดสินใจหาซื้อกล้องวงจรปิดดีๆสักตัวมาใช้ ก็สามารถดูสินค้าเพิ่มเติมและปรึกษาหากล้องที่เหมาะกับคุณได้ที่ไลน์แอด @watashicctv เลยครับ มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ และมีกล้องวงจรปิดดีๆมากมายหลายรุ่นให้เลือกใช้ และรับรองว่าต้องมีที่เหมาะกับคุณแน่นอนครับ